Wednesday 26 September 2012

Hafoty Llansadwrn Herald Gymraeg 19 Medi 2012



Efallai fod rhai o ddarllenwyr yr Herald yn ymwybodol fod Mis Medi yn fis “Drysau Agored”, sef cyfle i gael gweld adeiladau sydd ar y cyfan ddim ar agor i’r cyhoedd fel arfer, er fod eithriadau, lle mae amgueddfeydd ac archifdai er engraifft yn cynnig rhywbeth ychwanegol a chyfleoedd i weld y stordai. Neu ffordd arall o ddweud hyn yw – cyfle da i gael busnesu – ond mewn adeiladau hanesyddol, hen dai ac Eglwysi, pob un yn hynod ddiddorol a felly penwythnos dwetha dyma gymeryd mantais llawn o’r cyfle gan ymweld yn gyntaf ar Eglwys Bresbyteraidd ar y Maes yng Nghaernarfon.

                Diddorol oedd cerdded i mewn i’r Eglwys, a hynny am y tro cyntaf, a sylwi fod eraill yn amlwg yn gwneud yr un peth a fi. Roedd hogyn yna roeddwn yn ei adnabod o ran ei weld a felly dyma ei gyfarch. Dywedodd ei fod yn siomedig iddo golli un o fy nheithiau tywys o amgylch Segontium ar ran CADW yr Haf yma a dyma sylweddoli fod cymaint o bobl, efallai o dan y radar o ran Cymdeithasau Hanes a Llen sydd yn ymddiddori mewn hanes. Yr anweledig.

                Yn wir dros yr Haf cefais nifer o “Cofis go iawn” yn ymuno a mi o amgylch Segontium, pobl leol, Cymry Cymraeg, pobl oedd yn gwybod llawer o hanes achos roedd eu teuluoedd yn hen deulu o Gofis, wedi byw yng Nghaernarfon ers blynyddoedd maith. Dysgais innau cymaint oddi wrthynt hwy ac efallai ddysgo’ nhw gennyf i, a dyma sgwrs arall yn yr Eglwys, y ddau ohonnom yno am y tro cyntaf, ond yno oherwydd “Drysau Agored”.

                Diddorol nodi hefyd faint o’r Cofis yma, gymharol ifanc, yn eu 30au, 40au sydd yn amlwg yn ymddiddori mewn cerddoriaeth a mwy na thebyg peldroed hefyd, ond unwaith eto, o dan y radar, ddim yn rhan o’r bybl Cymraeg, go brin y gallant enwi can gan Cowbois Rhos Botwnnog, go brin eu bod yn wrandawyr C2 ac eto mi fydda nhw’n mwynhau petae ond modd eu cyrraedd.

Dwi’n gweld hyn yn ofnadwy o ddiddorol;  pam fod y Byd Cymraeg yn dal i fethu cyfathrebu a thrwch y siaradwyr Cymraeg ? Mae wir angen dipyn o ddemocrateiddio, fel cafwyd efallai yn niwedd y 70au, oleiaf yn y maes diwylliant poblogaidd,  pan chwalwyd yr hen drefn gan y chwyldro a’r ffrwydriad pync – a phan gafwyd o ganlyniad, grwpiau Cymraeg wedyn yn ffurfio ddechrau’r 80au, grwpiau “dosbarth gweithiol” fel Y Cyrff neu Elfyn Presli  ac yn naturiol ganu yn Gymraeg heb yr un aelod rioed fynychu Eisteddfod. Hynny mewn trefi fel Llanrwst a Phorthmadog – tu allan i’r cylch ddieflig o drefi Coleg a Neuaddau Preswyl, cadarnleoedd y bybl.

Ond math gwahanol o gerddoriaeth oedd yn yr Eglwys, wrth i Alun yr organydd daranu ar yr organ hynafol, gyda dros 800 o bibelli a osodwyd gan William Rushwoth ym 1887. Fe aeth Alun a fi o amgylch yr Eglwys, i fyny i’r oriel i ryfeddu ar y to pren, y nenfwd drawiadol, ac i edrych lawr ar yr organ, yn disgleirio yn las yng ngolau’r haul. Pensaer yr Eglwys oedd Richard Owen, Pwllheli a gynlluniodd Engedi a’r Institiwt yng Nghaernarfon ddiwedd y Bedwraedd Ganrif ar Bymtheg.

Math gwahanol iawn o adeilad oedd hi ar y Sul canlynol wrth i ni fentro am Hafoty, Llansadwrn, neu Ty Neuadd Hafoty i fod yn fanwl gywir. Ty yn dyddio yn ol i’r pymthegfed ganrif, a thy sylweddol, yn perthyn i deulu cyfoethog a dylanwadol heb os. Nid hafoty yn yr ystyr o dy yn uwch ar y mynydd ar gyfer bugeilio dros yr Haf yw y ty yma ond yn hytrach math o dy a ddisgrifir fel “ty neuadd”  gyda neuadd ganolig a dwy adain i’r naill ochr. Mae’n glamp o dy wedi ei wyngalchu.

Efallai’n wir i’r ty gael ei adeiladu gan deulu Norres, roedd gwr o’r enw Thomas Norres o Orllewin Derby, Swydd Caerhirfryn yn gapten ar warchodlu Castell Biwmares ym 1439 ac erbyn 1456 yn perchennog ar Bodarddar sef yr enw gwreiddiol ar y stad. Drwy briodas ac etifeddiaeth daeth cysylltiad a theulu Norres o Speke ger Lerpwl ond erbyn 1511 roedd y stad wedi ei drosglwyddo i deulu’r Bulkeley’s a’r Bulkeley’s sydd yn dal yn berchen ar y stad hyd heddiw. Cymhelth iawn y  byddaf yn gweld yr hanes yma o briodas ac etifeddiaeth, efallai fod modd ei symleiddio, mae’r tai a’r stadau yma yn cael eu trosglwyddo o un genhdlaeth i’r llall o’r boneddigion.

Dryslud a chymhleth, os nad diflas, teimlaf yw’r llyfrau tywys sydd yn ceisio esbonio’r “goeden deulu”, yn aml mae stadau yn cael eu trosglwyddo drwy briodas ond yn gyffredinol, pan mae rhywun yn son am unrhyw stad mae’r hanes yn tueddu fod yr un peth – o fewn y teuluoedd cefnog. Er hynny, dydi’r cefndir yma ddim yn amharu ar y pleser a’r mwynhad o ymweld a Hafoty a mae tywysydd yno i’n croesawu. Mantais cael tywysydd yw fod y tywysydd yn gallu dangos pethau i’r ymwelydd fydda’r ymwelydd yn ei golli fel arall. Mae’r tywysydd hefyd yn gallu ateb cwestiynnau.

Os oedd gennyf unrhyw feirniadaeth, ac un fechan iawn mewn un ystyr yw hyn, doedd y tywysydd ddim yn gallu’r Gymraeg, ond yn Sir Fon, efallai bydda rhywun wedi disgwyl hynny, ddim yn Neuadd Speke efallai, ond fe fyddai  wedi bod yn braf rhaid cyfaddef  cael siaradwr Cymraeg hefo ni ar Ynys Mon.

Byddaf yn argymell fod pobl yn mynd draw i Hafoty fel rhan o Drysau Agored a bydd y neuadd ar agor ar y 23 a 30 o Fis Medi.
 

No comments:

Post a Comment